Câu chuyện về Dầu Quả Bơ

Tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Sinh học, tôi không theo nghề sư phạm mà đi làm nhân viên kinh doanh ở khá nhiều công ty nên đam mê kinh doanh ngấm vào máu. Tôi mặc định trong đầu óc lúc nào cũng nghĩ phải làm kinh tế. Nhưng chỉ được một thời gian, tôi lại trở về với nghề giáo viên dạy Sinh học, mặc áo dài, tay cầm phấn, viết bảng đen. Cuộc sống ngỡ sẽ bình yên, êm ả, rồi lấy chồng, sinh con…nhưng rồi cuối cùng tôi cũng nghỉ dạy.

Vì thường xuyên chứng kiến cảnh nông sản của bà con quê tôi luôn rơi vào tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, điều này diễn ra hằng năm mỗi khi nông sản đến kỳ thu hoạch mà chính gia đình tôi cũng là những người bị ảnh hưởng bởi việc này. Tôi không muốn nhìn thấy cảnh giải cứu quả bơ trong tương lai giống như những loại nông sản khác. “Tôi muốn mở ra một hướng đi mới cho quả bơ đặc sản địa phương, muốn phát triển thành nhiều sản phẩm và nâng cao giá trị của quả bơ. Đó chính là tạo ra dược phẩm, mỹ phẩm làm đẹp từ bơ và các loại quả. Nhiều chị em phụ nữ quen sử dụng sản phẩm làm đẹp mang nhãn mác của các nước, tuy nhiên nguồn gốc của những sản phẩm này không được kiểm chứng rõ ràng, gây nguy hiểm đến sức khỏe. Và tôi luôn mong muốn có thể thay đổi suy nghĩ của chị phụ nữ chuyển sang sử dụng sản phẩm an toàn, hiệu quả hơn khi sản phẩm này được làm từ chính nông sản của chúng ta. Khi trở thành dược phẩm, mỹ phẩm, người ta sẽ không nhìn quả bơ với công dụng chỉ để ăn nữa.

Đây cũng chính là động lực lớn nhất khiến cho tôi dần hình thành ý tưởng và bắt tay vào hành động để góp một phần nhỏ trong việc nâng cao giá trị nông sản nơi đây. Vì thực sự, tôi yêu loại quả này, loại quả đặc sản quê nhà đã theo tôi suốt từ những năm tháng tuổi thơ. Năm đó tôi 30 tuổi, tôi trưởng thành hơn, chín chắn và quyết liệt hơn. Nhưng cũng con số ấy - trên thương trường vẫn chỉ là một đứa trẻ, chập chững và dè dặt.

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên.

Xu hướng dùng mỹ phẩm từ thiên nhiên đã không còn là điều mới lạ với mọi người, thậm chí nó còn là xu hướng làm đẹp thịnh hành của phụ nữ thời đại 4.0 hướng đến tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên thuần khiết và bền vững từ bên trong. Đa phần, mọi người bây giờ luôn thấy vô cùng lo lắng với những hạt vi nhựa, những chất tẩy, chất tạo bọt, chất bảo quản, hương liệu độc hại bên trong những sản phẩm mỹ phẩm mà mình đã từng sử dụng nhưng vì thói quen khó thay đổi, vì sự tiện ích và những hiệu quả “mì ăn liền” mà không lâu sau đó những sản phẩm làm đẹp công nghiệp vẫn quay trở lại trên kệ mỹ phẩm của mọi người. 

Điều này khiến tôi trăn trở, ngày đêm mong muốn cho mọi người có một sản phẩm vừa thiên nhiên, an toàn mà phải tiện lợi với hy vọng từng chút, từng chút thay đổi thói quen chăm sóc sắc đẹp, vệ sinh cá nhân hằng ngày với mỹ phẩm sạch, hướng đến lối sống tối giản, tôi nghiên cứu, tìm hiểu các tài liệu nghiên cứu khoa học cấp quốc gia để rồi tôi ngỡ ngàng trước những lợi ích của quả bơ mang lại, bởi thế mà bơ là loại quả sạch và tốt nhất được khuyên dùng cho mọi người, nhất là trẻ nhỏ. 

Tôi tìm cách liên hệ, rồi gọi điện và gặp các tiến sỹ trong các viện nghiên cứu khoa học để trao đổi chi tiết về cách chế biến bơ sau thu hoạch, Tiếp đến là tôi tìm và lựa chọn bơ quả của nông dân theo đúng yêu cầu để bắt tay vào sản xuất. Xong đâu đó, tôi gom bơ gửi đi khắp nơi làm thử nghiệm, có hôm lọ mọ đến 10 giờ tối một mình, đứng giữa ngã 3 đường quốc lộ, chờ xe tới để gửi mấy tạ bơ, vừa đói, vừa mệt, vừa sợ nhưng tôi phải cố gắng, kiên trì cho đến cùng.

Và quả thật, đủ khao khát và mong muốn thì sẽ có con đường, sau nhiều công trình nghiên cứu tôi đã tách chiết được quả bơ thành những giọt dầu nguyên chất, giữ được hoàn toàn những dưỡng chất bằng cách ứng dụng sản xuất theo dây chuyền tự động, khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000 được ICA cấp. Các nguyên liệu đều được xử lý tiệt trùng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, sử dụng 100% thành phần tự nhiên nên sẽ không có sự hạn chế về độ tuổi hay kích ứng với đối tượng da nào. Thế là tôi bắt tay sản xuất đại trà rồi thiết kế tem nhãn, đóng hộp mang đi chào bán. Bán lẻ, bán sỉ, gõ cửa các đại lý, tươi cười niềm nở, gửi hàng chào bán. Rồi cũng ra lẻ tẻ vài đơn hàng được người quen ủng hộ, tiền thu về không đủ bù chi. Việc sản xuất cũng gặp không ít khó khăn. “Lúc đó tôi phải học mọi thứ, từ vận hành máy móc, kiến thức phát triển thị trường đến chiến lược kinh doanh…

Tôi đã sai ở đâu? Ngồi nghĩ thật kĩ, phân tích chi tiết, nghe ngóng các phản hồi, tôi nhận ra rằng: sản phẩm có dung lượng thị trường quá nhỏ, không đa dạng, thiếu sự chọn lựa cho khách hàng, mà kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh của tôi thì còn quá non nớt. Tôi tiếp tục nghiên cứu hàng xấp tài liệu rồi nhận thấy dầu bơ và bột bơ có thể phát triển thành nhiều sản phẩm rất hay. Vậy là khăn gói xuống Sài Gòn đi học. Học kiến thức sản phẩm, học sản xuất, học kiến thức kinh doanh, cứ thế ròng rã gần tròn một năm. Học xong, lại bắt đầu quá trình mày mò nghiên cứu, thử nghiệm ngày đêm. Vừa học hỏi, vừa thử nghiệm liên tục, tôi lại có kiến thức chuyên môn chính quy của chuyên ngành sinh học nên các sản phẩm mới được hoàn thiện rất nhanh. Lần lượt các sản phẩm khác được làm từ dầu bơ ra đời: Son dưỡng trái bơ, Son gấc, Dầu rửa mặt từ bơ, Muối tắm cà phê, Xà bông bơ ra đời bên cạnh dầu trái bơ nguyên chất, dầu gấc, dầu hạt chanh dây. Hoàn thiện quy trình, hoàn thiện sản phẩm, tôi mang đi tham dự các cuộc thi uy tín trong nước rồi tham gia bán hàng ở những hội chợ lớn. Dần dần tôi kết nối được với nhiều người hơn, sản phẩm được nhiều người biết đến, yêu thích và phát triển được nhiều đại lý hơn. Niềm vui từ đó mà nhân lên.

Để có thể đi được đến đoạn đường này, mồ hôi, máu và cả nước mắt, với tôi, đều là những thứ có thật. Nhiều lúc mệt mỏi, căng thẳng muốn buông xuôi rồi trở về với nghề giáo viên cho nhàn. Nhưng rồi bước chân vào rẫy, nhìn bố mẹ, các chú bác nông dân rơi mồ hôi, cười tươi bên cây bơ trĩu quả tôi lại thấy sức lực tràn trề.

Giờ đây, đã có hàng ngàn hecta bơ được trồng lên ở xã, ở huyện, ở tỉnh nhà. Tôi tin cần phải có lối đi riêng cho loại quả xanh sạch và lành mạnh này. Tôi không muốn phải nhìn thấy quả bơ cũng phải đưa lên bàn giải cứu như các loại nông sản khác. Tôi và những người bạn đang cùng xây một hướng đi đầy triển vọng cho nguồn tài nguyên bản địa.

Một hành trình mới đã thực sự bắt đầu. Tôi cũng như những người bạn trẻ khác đã dám bước ra khỏi vùng an toàn và đi trên con đường đầy chông gai, đầy thử thách. 

Nếu không bước đi, chúng ta sẽ không bao giờ biết mình sẽ tới được đâu. Trên thế giới này kì thực làm gì có đường. Chúng ta tự tạo nên những dấu chân riêng ắt con đường sẽ xuất hiện. Chỉ cần ta biết ước mơ và nỗ lực sống hết mình với ước mơ ấy, thành công sẽ gọi tên.

Rồi đây sẽ có những nhà xưởng, những nông trại, những thương hiệu của những người Việt trẻ ra đời trên mảnh đất đầy nắng và gió nhưng cũng đầy tiềm năng này!